Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Lúng túng với được và không được in hóa đơn

Kể từ ngày 1.6.2014, Thông tư 39/2014 của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực với nhiều điểm sửa đổi quan trọng liên quan đến thủ tục thực hiện hóa đơn của DN trong đó có không ít sửa đổi trong thông tư 39 gây thắc mắc đối với DN. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, nhiều DN rất lo lắng khi những thủ tục hành chính liên tục thay đổi có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Thậm chí, theo luật sư Vũ Xuân Tiền – Chủ tịch HĐTV Cty tư vấn VFAM, dường như chính sách được xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý chứ không phải DN. Tiền tệ - Đầu tư xin giới thiệu loạt bài phản ánh thực tế việc triển khai thông tư 39 của DN và giải thích của cơ quan quản lý đối với những khúc mắc từ phía DN.

Đang in thành không được in

Ngay sau khi thông tư 39 được ban hành, các DN đều chủ động cập nhật thông tin tuy nhiên cũng có nhiều vướng mắc trong triển khai. Chị Vân Anh, kế toán của DN dịch vụ lâm sản quận Cầu Giấy cho biết hiện doanh nghiệp của chị đang tự in hóa đơn hàng hóa cung cấp cho khách hàng. Xét theo điều kiện của thông tư 39 thì DN của chị không đủ điều kiện để tự in nên rất lúng túng với việc cấp hóa đơn cho khách sau khi thông tư chính thức có hiệu lực.

Cụ thể tại thông tư 39 quy định lại điều kiện để DN được tự in hóa đơn có sửa đổi lớn nhất ở Điều 6 với quy định “DN, NH có mức vốn điều lệ từ 15 tỉ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn, bao gồm cả chi nhánh, đơn vị trực thuộc khác tỉnh, thành phố với trụ sở chính có thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT”. So với quy định trước đây, DN chỉ cần có vốn điều lệ từ 1 tỉ đồng trở lên. Những DN mới thành lập khi thông tư 39 có hiệu lực mà vốn điều lệ dưới 15 tỉ đồng muốn tự in hóa đơn phải là DN sản xuất, dịch vụ có thực hiện đầu tư mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị có giá trị từ 1 tỉ đồng trở lên ghi trên hóa đơn mua tài sản cố định, máy móc, thiết bị tại thời điểm thông báo phát hành hóa đơn. Đồng thời phải đáp ứng một loạt điều kiện khác như có doanh thu, có hệ thống thiết bị đảm bảo, không vi phạm pháp luật về thuế và có văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn tự in gửi đến cơ quan thuế và phải có ý kiến của cơ quan thuế quản lý.

Chị Liên, phụ trách kế toán của DN thương mại trên đường Giải Phóng cho rằng việc giới hạn đối với DN có vốn điều lệ dưới 15 tỉ chỉ có DN sản xuất, dịch vụ được in hóa đơn là bất bình đẳng. Theo chị Liên, cơ quan thuế có thể tăng cường thanh tra, kiểm tra DN nhưng nên đảm bảo điều kiện kinh doanh của DN là giống nhau.

Không chỉ bị hạn chế tự in hóa đơn, những DN không thuộc diện tự in hóa đơn, hay mua hóa đơn từ cơ quan thuế muốn ký hợp đồng đặt in hóa đơn phải bổ sung “thông báo của cơ quan thuế về việc chuyển sang sử dụng hóa đơn đặt in của doanh nghiệp”. Các đơn vị in hóa đơn cũng chỉ đồng ý in khi có thông báo của cơ quan thuế.

“Như vậy, những DN trước đây đang tự in hóa đơn nay phải chuyển sang đặt in hóa đơn, với thời gian gấp gáp chưa xin được thông báo của cơ quan thuế để có hóa đơn thì sẽ phải ngừng hoạt động, gây thiệt hại cho DN” - luật sư Vũ Xuân Tiền phân tích.

Phát hành hóa đơn phải xin phép?

Đối với việc phát hành hóa đơn, trên diễn đàn kế toán có nhiều thành viên lo ngại với quy định mới của thông tư 39. Theo đó, thông tư 39 quy định: “Căn cứ vào nhu cầu sử dụng hóa đơn và việc chấp hành quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn của tổ chức, DN, cơ quan thuế quản lý trực tiếp xác định số lượng hóa đơn được thông báo phát hành để sử dụng từ 3 tháng đến 6 tháng tại thông báo phát hành hóa đơn của tổ chức, DN”.

Kế toán của Cty tư vấn, dịch vụ tại quận Hai Bà Trưng đặt câu hỏi: “ Liệu có phải với quy định này cơ quan thuế sẽ khống chế lượng hóa đơn phát hành của DN. Nếu chẳng may DN phát hành quá số lượng hóa đơn thì có bị phạt vi phạm hành chính về thuế không?”.

Có rất nhiều thắc mắc từ phía DN đang chờ câu trả lời xác đáng từ cơ quan quản lý thuế.

Theo NLD